Bạn đã từng bị sâu răng, mẻ răng hoặc hỏng răng chưa? Bạn có biết làm thế nào để “lấp đầy” những khoảng trống vô tình biến mất đó? Có lẽ bạn đã nghe thấy trám răng (hoặc hàn răng), đây là phương pháp giúp khắc phục tình trạng răng sứt mẻ, sâu rất hiệu quả. 

Vậy liệu bạn đã hiểu đúng về trám răng? Dưới đây sẽ là một số thông tin hữu ích dành cho bạn. 

1. Tìm hiểu thông tin về trám răng – hàn răng

Trám răng (hay còn được gọi là hàn răng) là kỹ thuật “chữa bệnh” cho răng rất đơn giản nhưng cũng rất quan trọng. Cũng chính bởi vì nó quan trọng nên bác sĩ muốn giải thích rõ hơn với bạn về phương pháp này. 

1.1. Trám răng là gì?

Các bạn có lẽ đã nghe nhiều đến cụm từ “hàn răng” và cảm thấy xa lạ với từ “trám răng”. Thực ra hàn răng và trám răng chính là một, là phương pháp mà ở đó, bác sĩ sẽ sử dụng các vật liệu y tế để “lấp đầy” và “thay thế” những khoảng trống, khoảng hỏng của răng. 

Với tác dụng rất thực tế này, trám răng được đánh giá là phương pháp hiệu quả giúp phục hồi chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ cho hàm răng của bạn. 

1.2. Có những vật liệu nào dùng để trám răng?

Trong “nghệ thuật trám răng”, có rất nhiều vật liệu có thể trám vào vị trí hổng tùy thuộc vào nhu cầu và chi phí của bạn. Thông thường trám răng có thể sử dụng các loại vật liệu sau đây:

  • Composite (hợp chất resin)

Là vật liệu hàn răng được làm từ hỗn hợp nhựa Epoxy và các hạt thủy tinh rất an toàn với răng miệng và có thể tự điều chỉnh màu sắc sao cho phù hợp với răng tự nhiên.

Thời gian duy trì được hàn răng bởi vật liệu Composite là từ 5 – 10 năm tùy cách chăm sóc. 

  • Amalgam (hợp kim sắt)

Đây là loại vật liệu đã có từ lâu đời chứa hợp kim thủy nhân, bạc, thiếc, đồng và kẽm, cũng chính vì được cấu thành từ những hợp chất này nên chúng còn được gọi là miếng trám bạc. Tuy nhiên, thủy ngân là thành phần có hại với con người, do vậy mà ngày nay, Amalgam đã không còn chứa thủy ngân nữa mà được thay thế bằng hợp chất khác an toàn hơn. 

Thời gian duy trì được hàn răng bởi vật liệu Amalgam là từ 10 – 15 năm, đôi khi có thể lâu hơn. 

  • Ceramic (trám sứ)

Trám sứ là một trong những vật liệu an toàn và được rất nhiều tin tưởng sử dụng bởi màu sắc có sự tương đồng nhất định với răng tự nhiên. Với Ceramic, khả năng chống bám bẩn và chống ăn mòn khá cao nên có thể giữ lâu được. 

Thời gian duy trì được hàn răng bởi vật liệu Ceramic là khoảng 10 năm, có thể lên tới 15 năm nếu được chăm sóc và bảo vệ cẩn thận. 

  • GIC (gương thủy tinh ionomer)

Đây là một loại vật liệu được làm từ sợi thủy tinh kết hợp với hợp chất có tên là ionomer. Sự kết hợp này tạo nên sự liên kết chặt chẽ với mô răng đồng thời giải phóng fluoride từ đó đó ngăn ngừa sự nứt vỡ, phá hủy răng. 

Thời gian duy trì được hàn răng bởi vật liệu GIC là khoảng 5 năm. 

  • Vàng 

Vàng là hợp kim có độ dẻo và độ bền rất cao, thường được sử dụng rất phổ biến trong kỹ thuật  trám răng. Đặc biệt, vàng có tính chất không ăn mòn và rất an toàn cho các mô xung quanh răng. 

Thời gian duy trì được hàn răng bởi vật liệu vàng là khoảng 10 – 15 năm.

1.3. Trám răng – hàn răng có đau không?

Khi có một sự tác động lên hàm răng của bạn, bạn thường có xu hướng lo sợ rằng nó sẽ đau. Đó cũng là tâm lý chung của rất nhiều người. Vậy hàn răng có gây đau đớn không?

Câu trả lời là KHÔNG. Hàn răng chỉ đơn giản là kỹ thuật làm sạch lỗ hổng/ sâu trong răng rồi sử dụng các loại vật liệu lấp lại rất đơn giản. Với thao tác nhanh gọn, chuyên nghiệp của bác sĩ cùng với hệ thống máy móc hiện đại thì việc hàn răng chỉ trong chốc lát là đã hoàn thành. 

Với một số trường hợp đặc biệt là răng bị sâu nặng hoặc chấn thương gây ra cảm giác đau đớn thì trong quá trình hàn răng cũng sẽ cảm thấy đau nhẹ (do chấn thương trước đó). Nhưng cơn đau này sẽ nhanh chóng qua khỏi khi bạn hàn răng xong nhé. 

2. Hàn răng có cần thiết không? Tại sao?

Hàn răng là một kỹ thuật khắc phục tình trạng sứt, mẻ của răng rất đơn giản. Thế nhưng nếu hỏi rằng nó có cần thiết không thì không phải ai cũng biết.

Việc hàn răng là quan trọng và cần thiết bởi nếu không làm kịp thời có thể gây ra những vấn đề sau đây:

  • Lỗ hồng tiếp tục phát tán to ra do vi khuẩn xâm nhập và phá hủy răng. 
  • Gây cảm giác đau đớn, khó chịu khi tiếp xúc với đồ ăn nóng hoặc lạnh.
  • Gây mất thẩm mỹ cho nụ cười tự nhiên của bạn.
  • Lợi và cấu trúc răng có thể bị nhiễm trùng nếu không được chữa trị kịp thời.

Việc hàn răng không chỉ giúp ngăn ngừa sự “tàn phá” của vi khuẩn và còn hạn chế sự đau đớn cho bạn. Đương nhiên, khi hàn răng xong tính thẩm mỹ cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. 

Qua đó có thể thấy rằng việc hàn răng là thực sự quan trọng và cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe răng miệng nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. 

3. Khám phá quy trình hàn răng tại Gems Dental Home

Với hàn răng, chúng ta có hai quy trinh là trực tiếp và gián tiếp, chúng được thực hiện như sau:

3.1. Hàn răng trực tiếp

Hàn răng trực tiếp là quy trình hàn răng ngay trong 1 lần khám, thời gian hàn chỉ mất từ 20 – 30 tùy ca. Cụ thể quy trình như sau:

  • Bước 1: Khám răng tổng quát
  • Bước 2: Làm sạch và tiêm tê chỗ cần hàn răng
  • Bước 3: Thực hiện hàn răng tại chỗ
  • Bước 4: Kiểm tra lại khu vực hàn răng xem có cần chỉnh sửa gì nữa không 

3.2. Hàn răng gián tiếp

Hàn răng gián tiếp khác với trực tiếp là sẽ hàn răng trong 2 lần khám, tức là sẽ tiến hành hàn ở lần khám thứ hai. Thời gian hàn sẽ dao động từ 30 – 40 phút tùy ca, cụ thể quy trình như sau:

  • Bước 1: Khám răng tổng quát
  • Bước 2: Làm sạch và tiêm tê chỗ cần hàn răng
  • Bước 3: Đánh dấu và lấy dấu hàn răng
  • Bước 4: Về nhà chờ đến ngày hẹn lấy mẫu hàn
  • Bước 5: Gắn mẫu hàn lên khu vực răng cần hàn 

4. Cần làm gì sau khi trám răng?

Chớ nên lầm tưởng thực hiện trám răng là đã xong bởi đây chỉ là hình thức tạm thời lấp đi lỗ hổng trong răng. Để sức khỏe răng miệng bạn được ổn định, bạn cần biết chăm sóc răng miệng và chỗ “vá” thật cẩn thận nữa. Nhưng trước hết chúng ta cùng tìm hiểu xem sau khi trám răng xong, bạn có thể sẽ gặp những vấn đề gì nhé. 

4.1. Một số vấn đề có thể gặp phải sau khi trám

  • Cảm thấy hơi đau nhức ở răng

Sau khi mới trám răng xong, có thể bạn sẽ cảm thấy có sự đau nhức hoặc ê buốt nhẹ ở khu vực trám răng. Nguyên nhân là do bạn chưa quen với sự xuất hiện của miếng trám. Sau 1 – 2 ngày quen dần bạn sẽ cảm thấy đỡ hơn và chức năng ăn nhai được cải thiện rõ rệt. 

Một số trường hợp cơn đau, ê buốt kéo dài thì cần đến gặp ngay bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và chữa trị kịp thời bạn nhé. 

  • Mẫu trám bị bong ra khỏi răng

Qua thời gian, khi mà vết trám phải tiếp xúc nhiều với thức ăn sẽ khiến cho vết trám bị mẻ, bong tróc. Nếu bạn không chú ý thì mẫu trám có thể sẽ bong hẳn ra. Lúc này bạn sẽ cần gặp bác sĩ để trám lại khu vực răng bị bong trám đó.

Trường hợp xấu hơn là khi chỗ trám bị vỡ, thức ăn bị lọt vào bên trong răng lâu ngày sinh ra vi khuẩn gây bệnh cho răng, làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh nghiêm trọng về răng miệng. 

  • Dị ứng với mẫu trám răng

Mặc dù trường hợp này rất khó gặp vì vật liệu trám đã được nghiên cứu rất kỹ để chế tạo ra mẫu trám phù hợp với các loại răng. Tuy nhiên cũng không phải là 100% không có ca dị ứng với vật liệu trám.

Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu, triệu chứng nào bất thường, hãy đến ngay nha khoa để được khám và xác nhận xem có phải là dị ứng không. Nếu đúng thì cần thay vật liệu trám khác phù hợp với sức khỏe hơn. 

4.2. Lưu ý chăm sóc răng sau trám hiệu quả

Nếu như bạn đã biết những trường hợp có thể xảy ra sau khi trám răng thì bạn cũng cần biết thêm cách chăm sóc răng hiệu quả sau khi trám. Nắm vững được những kiến thức này, bác sĩ tin chắc rằng răng miệng của bạn sẽ rất chắc khỏe đấy. 

Nhưng trước tiên hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây nhé:

  • Không ăn uống tối thiểu 2 giờ sau khi trám răng để hạn chế tác động đến khu vực trám, tạo điều kiện để mẫu trám cứng và bám vào răng. 
  • Hạn chế ăn/ uống thực phẩm có nhiệt độ cao trong 1 – 2 ngày đầu để tránh cảm giác ê, buốt răng (thời gian này răng vẫn còn khá nhạy cảm và khó chịu).
  • Hạn chế ăn thực phẩm quá cứng hoặc quá dai gây sứt, mẻ mẫu trám (mẫu trám cần thời gian cứng lại và bám chắc vào răng).
  • Làm sạch răng sau ăn và đánh răng tối thiểu 2 lần/ ngày, sử dụng thêm nước súc miệng (hoặc nước muối loãng) để đảm bảo các mảng bám được làm sạch. 
  • Hạn chế tiêu thụ những thực phẩm có màu sẫm bởi miếng trám sau một thời gian cũng có thể bị ố vàng, đổi màu như răng thật. 
  • Khám răng tổng quát định kỳ để nắm được tình trạng của răng, tránh tình trạng hỏng miếng trám mà không phát hiện ra. 

Để đi đến hồi kết cho chủ đề ngày hôm nay, bác sĩ cũng không quên nhắc lại với bạn rằng trám răng hay hàn răng cũng là một việc quan trọng giúp cải thiện chức năng ăn nhai của bạn. Bên cạnh đó, nó cũng là một biện pháp hiệu quả giúp bảo vệ răng khỏi những tác nhân gây bệnh khác. 

Nếu bạn cảm thấy mình đang gặp những triệu chứng như trên và cần được hàn răng, hoặc chỉ đơn giản là cần hỗ trợ. Hãy liên hệ với bác sĩ qua Fanpage Gems Dental Home nhắn tin trực tiếp trên Website gemsdentalhome.com để được tư vấn chi tiết nhé. 

5. Những ai nên trám răng ngay lập tức?

Với một số trường hợp đặc biệt nên đi trám răng ngay lập tức tránh gây nên những hậu quả xấu về sau. Liệu bạn có đang thuộc một trong những trường hợp này?

  • Răng bị sâu răng, xuất hiện những cảm giác buốt, ê răng khi ăn nóng hoặc lạnh. Hố răng lớn dần và gặp khó khăn khi ăn. 
  • Răng bị mủn là hiện tượng răng dễ dàng bị nứt, vỡ trong quá trình ăn nhai hoặc chịu tác động từ yếu tố bên ngoài. 
  • Răng bị mòn, khi đó sẽ lộ ra một lớp ngà răng màu vàng nhạt. Nguyên nhân là do thói quen sử dụng bàn chải lông cứng chà làm mất men răng. 
  • Răng bị sứt mẻ lớn do những chấn thương không mong muốn. Những trường hợp này sẽ khiến cho chức năng ăn nhai bị suy giảm đi rất nhiều. 
  • Răng bị khiếm khuyết bẩm sinh ví dụ như răng quá thưa làm giảm tính thẩm mỹ cho răng miệng. 

GEMS DENTAL HOME

BẢNG GIÁ CHĂM SÓC RĂNG TỔNG THỂ

RĂNG TRẺ EM

Chỉ từ

150 nghìn đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

NHỔ RĂNG

Chỉ từ

300 nghìn đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

HÀN RĂNG

Chỉ từ

200 nghìn đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

LẤY CAO RĂNG

Chỉ từ

300 nghìn đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

ĐIỀU TRỊ NHA CHU

Chỉ từ

1.5 triệu đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

ĐIỀU TRỊ TỦY

Chỉ từ

1.5 triệu đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

TẨY TRẮNG RĂNG

Chỉ từ

2 triệu đồng

/ liệu trình

  • Miễn phí thăm khám
  • Miễn phí nhổ răng
  • Bảo hành trọn đời
Liên hệ tư vấn

NỤ CƯỜI CỦA BẠN

NIỀM TỰ HÀO CỦA CHÚNG TÔI

Chúng tôi luôn hết mình mang đến dịch vụ chất lượng nhất đến với mọi khách hàng!

Dịch vụ tư vấn và chăm sóc tận tâm từ sự tận tụy.

Nha sĩ dày dặn kinh nghiệm có tay nghề cao.

Sử dụng các trang thiết bị tiên tiến hàng đầu.

Mang tới hơn 5000+ nụ cười tự tin.

Câu hỏi thường gặp

1.

2. 

3.

Dịch vụ liên quan